Phân tâm học là gì? Các công bố khoa học về Phân tâm học

Phân tâm học (hay còn gọi là tâm lý học phân tâm) là một nhánh trong lĩnh vực tâm lý học nghiên cứu về cách thức tư duy và xử lý thông tin của con người. Nó tập...

Phân tâm học (hay còn gọi là tâm lý học phân tâm) là một nhánh trong lĩnh vực tâm lý học nghiên cứu về cách thức tư duy và xử lý thông tin của con người. Nó tập trung nghiên cứu về quy trình xử lý thông tin trong tâm trí, bao gồm nhận thức, tri giác, suy luận và ghi nhớ. Phân tâm học cũng quan tâm đến việc hiểu những vấn đề như tập trung, nhớ, quên, suy nghĩ, giải quyết vấn đề và quyết định. Mục tiêu chính của phân tâm học là tìm hiểu xem làm thế nào tâm trí của con người hoạt động và ảnh hưởng đến hành vi và trí tuệ của họ.
Phân tâm học là một lĩnh vực nghiên cứu tâm lý học trên cơ sở của lý thuyết thông tin và quá trình xử lý thông tin trong tâm trí của con người. Nó tập trung vào việc hiểu được cách thức con người nhận thức, hiểu và xử lý thông tin từ môi trường xung quanh.

Các khái niệm cơ bản trong phân tâm học bao gồm:

1. Nhận thức: Nghiên cứu về cách thức con người thu thập, giữ và sử dụng thông tin từ môi trường. Gồm có quá trình nhận thức cơ bản như thị giác, nghe và cảm xúc.

2. Tri giác: Nghiên cứu về quá trình nhận thức tự động và vô thức, bao gồm việc nhận biết, đánh giá và gán ý nghĩa cho các sự kiện và đối tượng.

3. Suy nghĩ: Nghiên cứu về quá trình tư duy và suy luận. Bao gồm việc xử lý, phân tích và đưa ra kết luận từ thông tin.

4. Ghi nhớ: Nghiên cứu về quá trình lưu trữ thông tin trong bộ nhớ và truy cập lại thông tin đã ghi nhớ.

5. Tập trung: Nghiên cứu về quá trình tập trung và giữ sự tập trung trong việc xử lý thông tin.

6. Quên: Nghiên cứu về quá trình quên thông tin và các yếu tố ảnh hưởng đến việc ghi nhớ và ghi lại thông tin.

7. Giải quyết vấn đề và quyết định: Nghiên cứu về cách con người tiếp nhận, phân tích và giải quyết vấn đề, cũng như quyết định trong tình huống khác nhau.

Phân tâm học áp dụng các phương pháp nghiên cứu như thí nghiệm, quan sát, khảo sát và mô hình hóa để tìm hiểu quy trình tâm trí của con người. Các ứng dụng của phân tâm học bao gồm hiểu biết về hiệu quả của các phương pháp giảng dạy, phát triển công nghệ và giao diện người-máy đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu của con người.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "phân tâm học":

Phân Tích Mạng: Một Tiếp Cận Tích Hợp về Cấu Trúc của Tâm Thần Học Dịch bởi AI
Annual Review of Clinical Psychology - Tập 9 Số 1 - Trang 91-121 - 2013

Trong các phương pháp tiếp cận mạng về tâm thần học, các rối loạn phát sinh từ sự tương tác nguyên nhân giữa các triệu chứng (ví dụ, lo âu → mất ngủ → mệt mỏi), có thể liên quan đến các vòng phản hồi (ví dụ, một người có thể lạm dụng chất kích thích để quên đi những vấn đề phát sinh do lạm dụng chất này). Bài đánh giá hiện tại xem xét các phương pháp phù hợp để xác định các mạng triệu chứng và thảo luận về các kỹ thuật phân tích mạng có thể được sử dụng để trích xuất thông tin có giá trị lâm sàng và khoa học từ các mạng đó (ví dụ, triệu chứng nào là trung tâm nhất trong mạng lưới của một người). Các tác giả cũng chỉ ra cách các kỹ thuật phân tích mạng có thể được sử dụng để xây dựng các mô hình mô phỏng bắt chước động lực triệu chứng. Các phương pháp tiếp cận mạng giải thích một cách tự nhiên sự thành công hạn chế của các chiến lược nghiên cứu truyền thống, vốn thường dựa trên ý tưởng rằng các triệu chứng là biểu hiện của một yếu tố chung tiềm ẩn nào đó, đồng thời cung cấp các phương pháp thay thế hứa hẹn. Thêm vào đó, các kỹ thuật này có thể mở ra khả năng hướng dẫn và đánh giá các can thiệp điều trị.

Những Trải Nghiệm Siêu Nhận Thức Trong Sự Phán Đoán và Ra Quyết Định Của Người Tiêu Dùng Dịch bởi AI
Journal of Consumer Psychology - Tập 14 Số 4 - Trang 332-348 - 2004

Quá trình suy reasoning của con người đi kèm với những trải nghiệm siêu nhận thức, nổi bật nhất là sự dễ dàng hoặc khó khăn trong việc hồi tưởng và tạo ra suy nghĩ, cùng với sự lưu loát mà thông tin mới có thể được xử lý. Những trải nghiệm này có giá trị thông tin riêng của chúng. Chúng có thể đóng vai trò làm cơ sở đánh giá ngoài thông tin khẳng định, hoặc thậm chí làm giảm giá trị của thông tin khẳng định, và có thể làm rõ các kết luận được rút ra từ nội dung được hồi tưởng. Điều mà con người rút ra từ một trải nghiệm siêu nhận thức cụ thể phụ thuộc vào lý thuyết ngây thơ mà họ áp dụng cho các quá trình tâm lý, khiến cho các kết quả trở nên rất khác nhau. Các đánh giá thu được không thể được dự đoán chỉ dựa trên thông tin khẳng định có sẵn; chúng ta không thể hiểu sự phán đoán của con người mà không xem xét sự tương tác giữa thông tin khẳng định và thông tin trải nghiệm.

#siêu nhận thức #phán đoán #quyết định #trải nghiệm #thông tin khẳng định #tâm lý học
Tần suất xuất hiện của các chất hướng thần mới trong mẫu sinh học – Tổng quan ba năm về các vụ án ở Ba Lan Dịch bởi AI
Drug Testing and Analysis - Tập 8 Số 1 - Trang 63-70 - 2016

Các chất hướng thần mới (NPS) là thách thức cho các nhà độc chất pháp y và lâm sàng, cũng như các nhà lập pháp. Chúng tôi trình bày phát hiện của mình từ các trường hợp mà các NPS đã được phát hiện trong vật liệu sinh học. Trong khoảng thời gian ba năm từ 2012–2014, chúng tôi đã phát hiện NPS trong 112 trường hợp (trong tổng số 1058 đã phân tích), với 75 trường hợp chỉ riêng năm 2014. Mức độ phổ biến của tất cả các NPS (15,1–17,6%) tương tự như amphetamine chỉ phát hiện được trong 15,1–16,5% trường hợp. Các loại thuốc mới được phát hiện thuộc các lớp sau: cathinones (88%), cannabinoid tổng hợp (5%), phenethylamines (3%), piperazines và piperidines (3%), arylalkylamines (1%) và khác (1%). Các loại thuốc được phát hiện (theo thứ tự giảm dần tần suất): 3‐MMC (50), α‐pyrrolidinopentiophenone (α‐PVP) (23), pentedrone (16), 3',4'‐methylenedioxy‐α‐pyrrolidinobutyrophenone (MDPBP) (12), cannabinoid tổng hợp UR‐144 (7), ethcathinone (5), mephedrone (5), methylenedioxypyrovalerone (MDPV) (4), 4‐methylethcathinone (4‐MEC) (3), buphedrone (3), desoxypipradrol (2‐DPMP) (3), methylone (2) và 2C‐B (2). Trong các trường hợp đơn lẻ, phát hiện 2‐methylmethcathinone (2‐MMC), 2C‐P, eutylone, 25I‐NBOMe, meta‐chlorophenylpiperazine (mCPP), ephedrone, methiopropamine (MPA) và 5‐(2‐aminopropyl)benzofuran (5‐APB). Một NPS là tác nhân duy nhất trong 35% tổng số trường hợp và hai hoặc nhiều NPS có mặt trong 19% các trường hợp. NPS (một hoặc nhiều chất) cùng với các thuốc truyền thống khác (như amphetamine, cannabinoid, cocaine và benzodiazepines) đã được phát hiện trong hầu hết (65%) các trường hợp. NPS thường xuyên được phát hiện trong máu của tài xế lái xe là thách thức cho các nhà độc chất do thiếu dữ liệu về ảnh hưởng của chúng đến hiệu suất tâm lý vận động. Một đánh giá về nồng độ đã cho thấy một dãy giá trị rộng trong các loại trường hợp khác nhau, đặc biệt là lái xe dưới ảnh hưởng của ma túy (DUID) và ngộ độc. Bản quyền © 2015 John Wiley & Sons, Ltd.

#chất hướng thần mới #độc chất pháp y #phân tích sinh học #tài xế dưới ảnh hưởng #NPS #cathinones #cannabinoid tổng hợp #phenethylamines #piperazines #piperidines #arylalkylamines #ảnh hưởng tâm lý vận động #Ba Lan
Một số hướng tiếp cận trong nghiên cứu động cơ học tập
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Việc tìm hiểu các hướng tiếp cận trong nghiên cứu vấn đề động cơ học tập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xác định rõ bản chất, phân loại, biểu hiện và các nhân tố tác động đến động cơ hoạt động học tập của người học. Bài viết đề cập một số hướng tiếp cận cơ bản trong nghiên cứu động cơ học tập như phân tâm học, hành vi, nhân văn, nhận thức, học tập xã hội và văn hóa - xã hội. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#động cơ #động cơ học tập #phân tâm học #tâm lí học hành vi #tiếp cận văn hóa - xã hội
Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng sau học thực hành mô phỏng tại Trung tâm thực hành Tiền lâm sàng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG - Tập 3 Số 1 - Trang 05-12 - 2020
Mục tiêu: Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng sau học thực hành mô phỏng tại trung tâm thực hành tiền lâm sàng trường Đại học Điều dưỡng Nam Định. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu định lượng được thực hiện trên 200 sinh viên cử nhân điều dưỡng chính quy sau khi kết thúc học thực hành mô phỏng tại trung tâm thực hành tiền lâm sàng. Các sinh viên này sử dụng bộ công cụ được thiết kế sẵn để đánh giá sự hài lòng của sinh viên về học thực hành mô phỏng và tìm hiểu một một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng đó. Kết quả: Có 4 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khi học thực hành mô phỏng, bao gồm: Cơ sở vật chất; Giảng viên; Nhận thức sinh viên; thời gian học và phân nhóm thực hành mô phỏng. Trong nghiên cứu và kiểm định mô hình hồi qui, 4 thành phần đề xuất phù hợp và có ý nghĩa thống kê. Trong 4 thành phần được xác định trong mô hình nghiên cứu, mức độ tác động của các thành phần khác nhau đối với sự hài lòng của sinh viên về học thực hành mô phỏng tại trung tâm tiền lâm sàng. Cụ thể, tác động đến sự hài lòng của sinh viên là thành phần Giảng viên (Beta = 0,136); thứ hai là Nhận thức sinh viên (Beta = 0,226); thứ ba là thành phần thành phần Thời gian và phân nhóm học thực hành mô phỏng (Beta = 0,095) và thành phần cuối cùng là cơ sở vật chất (beta = 0,419). Kết luận: Sự hài lòng của sinh viên có mối liên quan chặt chẽ với cơ sở vật chất (r=0,54), giảng viên (r=0,38), nhận thức sinh viên (r=0,39), thời gian và phân nhóm học thực hành mô phỏng (r=0,33).
#mô phỏng #sự hài lòng #sinh viên #giảng viên #cơ sở vật chất #thời gian và phân nhóm thực hành
Ứng dụng phần mềm Hotpotatoes trong thiết kế câu hỏi trắc nghiệm khách quan cho môn học tâm lý học đại cương
Bài viết đề cập tới việc ứng dụng phần mềm Hotpotatoes trong thiết kế câu hỏi trắc nghiệm khách quan cho môn học Tâm lý học đại cương. Kết quả nghiên cứu không chỉ dùng để giảng dạy (giáp mặt và trên mạng) mà còn là tài liệu tự học cho sinh viên, qua đó góp phần hình thành và nâng cao hứng thú học tập bộ môn cho sinh viên ngành Sư phạm kỹ thuật của khoa SPKT- trường ĐHBK Hà Nội.
Phân tích việc xây dựng chùa như địa điểm hỗ trợ tinh thần cho một bộ phận dân cư dưới góc độ tâm lí học
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Bài viết phân tích việc xây dựng chùa như địa điểm hỗ trợ tinh thần cho một bộ phận dân cư trên bình diện phân loại và dưới góc độ tâm lí học. Xét trên bình diện phân loại, sự hỗ trợ tinh thần được chia làm hai loại: hỗ trợ tinh thần ngắn hạn và dài hạn. Còn xét ở góc độ tâm lí học, sự hỗ trợ tinh thần vẫn phải dựa trên sự tác động tích cực đến nhận thức của người ở chùa, hoặc viếng chùa, hay thậm chí chỉ đến chùa; thái độ của họ và những hành vi có liên quan, hoặc định hướng hành vi, xu hướng hành vi theo định hướng chung về mặt xã hội. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#chùa #hỗ trợ tinh thần #dân cư #góc độ tâm lí học
Sự kết hợp giữa PIVKA-II và alpha-fetoprotein đối với giá trị chẩn đoán của các khối u gan ở trẻ em: một nghiên cứu quan sát tiến cứu đa trung tâm Dịch bởi AI
Hepatology International -
Tóm tắt Bối cảnh

Nghiên cứu xem liệu protein được cảm ứng bởi chất đối kháng vitamin K-II (PIVKA-II) kết hợp với alpha-fetoprotein (AFP) có thể cải thiện độ chính xác trong chẩn đoán và phân biệt các khối u gan ở trẻ em.

Phương pháp

Một nghiên cứu quan sát tiến cứu đa trung tâm được thực hiện tại chín cơ sở khu vực ở Trung Quốc. Trẻ em có khối u gan (Nhóm T) được chia thành nhóm u nguyên bào gan (Nhóm THB) và nhóm u máu nội mô gan (Nhóm THE), trẻ em có khối u ở vùng bụng ngoài gan (Nhóm C). Máu ngoại vi được lấy từ mỗi bệnh nhân trước khi phẫu thuật hoặc hóa trị. Diện tích dưới đường cong (AUROC) được sử dụng để đánh giá hiệu suất chẩn đoán của PIVKA-II và các dấu ấn khối u kết hợp với AFP.

Kết quả

Mức trung bình của PIVKA-II và AFP đều cao hơn đáng kể ở Nhóm T so với Nhóm C (p=0,001, p<0,001), ở Nhóm THB so với Nhóm THE (p=0,018, p=0,013) và ở u nguyên bào gan giai đoạn tiến triển so với không tiến triển (p=0,001, p=0,021). Đối với chẩn đoán các khối u gan ở trẻ em, AUROC của PIVKA-II (ngưỡng giá trị 32,6 mAU/mL) và AFP (ngưỡng giá trị 120 ng/mL) lần lượt là 0,867 và 0,857. Giá trị chẩn đoán phân biệt của PIVKA-II và AFP trong u nguyên bào gan so với u máu nội mô gan được đánh giá thêm, AUROC của PIVKA-II (ngưỡng giá trị 47,1 mAU/mL) và AFP (ngưỡng giá trị 560 ng/mL) lần lượt là 0,876 và 0,743. Các dấu ấn kết hợp cho thấy AUROC cao hơn (0,891, 0,895 tương ứng) so với chỉ PIVKA-II hoặc AFP riêng lẻ.

Kết luận

Mức serum của PIVKA-II cao hơn đáng kể ở trẻ em có khối u gan, đặc biệt là ở những khối u ác tính. Sự kết hợp giữa PIVKA-II và AFP đã cải thiện thêm hiệu suất chẩn đoán.

Đăng ký thử nghiệm

Clinical Trials, NCT03645655. Đã đăng ký ngày 20 tháng 8 năm 2018, https://www.clinicaltrials.gov/ct2/show/NCT03645655.

#PIVKA-II #Alpha-fetoprotein (AFP) #Khối u gan #Trẻ em #Nghiên cứu quan sát tiến cứu #Chẩn đoán phân biệt #Đa trung tâm #Bệnh học
Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học học phần Tâm lí học đại cương cho sinh viên các khoa không chuyên ở Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
800x600 Bài báo đề cập cách trình diễn nội dung bài học của học phần Tâm lí học đại cương (TLHĐC) bằng một công cụ mới là bản đồ tư duy (BĐTD). Những bản đồ này được thiết kế bằng phần mềm chuyên dụng (phần mềm I-mind map) với mục đích nâng cao khả năng nhận thức bài học cho sinh viên (SV) các khoa không chuyên ngành Tâm lí học. Kết quả bước đầu ứng dụng các BĐTD vào dạy học khá khả quan. Khả năng nhận thức bài học của SV tăng lên đáng kể. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#bản đồ tư duy #ứng dụng #Tâm lí học đại cương #ứng dụng bản đồ tư duy vào dạy học học phần Tâm lí học đại cương
Một số vấn đề cần quan tâm đối với học sinh trung bình, yếu môn Hóa học
Hiện nay học sinh trung bình, yếu (HSTBY) chiếm một tỉ lệ đáng kể và là mối quan tâm của nhiều gia đình, thầy cô, nhà trường và xã hội. Từ bài viết này người đọc có thể nhìn nhận HSTBY dưới nhiều góc độ khác nhau, biết cách nhận diện HSTBY dựa vào các biểu hiện có thể quan sát được và thấy rõ hơn các nguyên nhân cơ bản dẫn đến học yếu để từ đó có những biện pháp thích hợp giúp các em nâng cao kết quả học tập. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif";}
#học sinh trung bình yếu #phân loại #biểu hiện #nguyên nhân
Tổng số: 52   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6