Phân tâm học là gì? Các công bố khoa học về Phân tâm học

Phân tâm học (hay còn gọi là tâm lý học phân tâm) là một nhánh trong lĩnh vực tâm lý học nghiên cứu về cách thức tư duy và xử lý thông tin của con người. Nó tập...

Phân tâm học (hay còn gọi là tâm lý học phân tâm) là một nhánh trong lĩnh vực tâm lý học nghiên cứu về cách thức tư duy và xử lý thông tin của con người. Nó tập trung nghiên cứu về quy trình xử lý thông tin trong tâm trí, bao gồm nhận thức, tri giác, suy luận và ghi nhớ. Phân tâm học cũng quan tâm đến việc hiểu những vấn đề như tập trung, nhớ, quên, suy nghĩ, giải quyết vấn đề và quyết định. Mục tiêu chính của phân tâm học là tìm hiểu xem làm thế nào tâm trí của con người hoạt động và ảnh hưởng đến hành vi và trí tuệ của họ.
Phân tâm học là một lĩnh vực nghiên cứu tâm lý học trên cơ sở của lý thuyết thông tin và quá trình xử lý thông tin trong tâm trí của con người. Nó tập trung vào việc hiểu được cách thức con người nhận thức, hiểu và xử lý thông tin từ môi trường xung quanh.

Các khái niệm cơ bản trong phân tâm học bao gồm:

1. Nhận thức: Nghiên cứu về cách thức con người thu thập, giữ và sử dụng thông tin từ môi trường. Gồm có quá trình nhận thức cơ bản như thị giác, nghe và cảm xúc.

2. Tri giác: Nghiên cứu về quá trình nhận thức tự động và vô thức, bao gồm việc nhận biết, đánh giá và gán ý nghĩa cho các sự kiện và đối tượng.

3. Suy nghĩ: Nghiên cứu về quá trình tư duy và suy luận. Bao gồm việc xử lý, phân tích và đưa ra kết luận từ thông tin.

4. Ghi nhớ: Nghiên cứu về quá trình lưu trữ thông tin trong bộ nhớ và truy cập lại thông tin đã ghi nhớ.

5. Tập trung: Nghiên cứu về quá trình tập trung và giữ sự tập trung trong việc xử lý thông tin.

6. Quên: Nghiên cứu về quá trình quên thông tin và các yếu tố ảnh hưởng đến việc ghi nhớ và ghi lại thông tin.

7. Giải quyết vấn đề và quyết định: Nghiên cứu về cách con người tiếp nhận, phân tích và giải quyết vấn đề, cũng như quyết định trong tình huống khác nhau.

Phân tâm học áp dụng các phương pháp nghiên cứu như thí nghiệm, quan sát, khảo sát và mô hình hóa để tìm hiểu quy trình tâm trí của con người. Các ứng dụng của phân tâm học bao gồm hiểu biết về hiệu quả của các phương pháp giảng dạy, phát triển công nghệ và giao diện người-máy đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu của con người.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "phân tâm học":

Phân Tích Mạng: Một Tiếp Cận Tích Hợp về Cấu Trúc của Tâm Thần Học Dịch bởi AI
Annual Review of Clinical Psychology - Tập 9 Số 1 - Trang 91-121 - 2013

Trong các phương pháp tiếp cận mạng về tâm thần học, các rối loạn phát sinh từ sự tương tác nguyên nhân giữa các triệu chứng (ví dụ, lo âu → mất ngủ → mệt mỏi), có thể liên quan đến các vòng phản hồi (ví dụ, một người có thể lạm dụng chất kích thích để quên đi những vấn đề phát sinh do lạm dụng chất này). Bài đánh giá hiện tại xem xét các phương pháp phù hợp để xác định các mạng triệu chứng và thảo luận về các kỹ thuật phân tích mạng có thể được sử dụng để trích xuất thông tin có giá trị lâm sàng và khoa học từ các mạng đó (ví dụ, triệu chứng nào là trung tâm nhất trong mạng lưới của một người). Các tác giả cũng chỉ ra cách các kỹ thuật phân tích mạng có thể được sử dụng để xây dựng các mô hình mô phỏng bắt chước động lực triệu chứng. Các phương pháp tiếp cận mạng giải thích một cách tự nhiên sự thành công hạn chế của các chiến lược nghiên cứu truyền thống, vốn thường dựa trên ý tưởng rằng các triệu chứng là biểu hiện của một yếu tố chung tiềm ẩn nào đó, đồng thời cung cấp các phương pháp thay thế hứa hẹn. Thêm vào đó, các kỹ thuật này có thể mở ra khả năng hướng dẫn và đánh giá các can thiệp điều trị.

Những Trải Nghiệm Siêu Nhận Thức Trong Sự Phán Đoán và Ra Quyết Định Của Người Tiêu Dùng Dịch bởi AI
Journal of Consumer Psychology - Tập 14 Số 4 - Trang 332-348 - 2004

Quá trình suy reasoning của con người đi kèm với những trải nghiệm siêu nhận thức, nổi bật nhất là sự dễ dàng hoặc khó khăn trong việc hồi tưởng và tạo ra suy nghĩ, cùng với sự lưu loát mà thông tin mới có thể được xử lý. Những trải nghiệm này có giá trị thông tin riêng của chúng. Chúng có thể đóng vai trò làm cơ sở đánh giá ngoài thông tin khẳng định, hoặc thậm chí làm giảm giá trị của thông tin khẳng định, và có thể làm rõ các kết luận được rút ra từ nội dung được hồi tưởng. Điều mà con người rút ra từ một trải nghiệm siêu nhận thức cụ thể phụ thuộc vào lý thuyết ngây thơ mà họ áp dụng cho các quá trình tâm lý, khiến cho các kết quả trở nên rất khác nhau. Các đánh giá thu được không thể được dự đoán chỉ dựa trên thông tin khẳng định có sẵn; chúng ta không thể hiểu sự phán đoán của con người mà không xem xét sự tương tác giữa thông tin khẳng định và thông tin trải nghiệm.

#siêu nhận thức #phán đoán #quyết định #trải nghiệm #thông tin khẳng định #tâm lý học
Rối loạn lưỡng cực, rối loạn tâm thần phân liệt và tâm thần phân liệt cảm xúc: khác biệt dịch tễ, lâm sàng và tiên lượng Dịch bởi AI
European Psychiatry - Tập 16 Số 3 - Trang 167-172 - 2001
Tóm tắt

Giá trị chẩn đoán và tình trạng loại rối loạn tâm thần phân liệt cảm xúc vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Nghiên cứu này được thực hiện để phân tích các biến số nhân khẩu học, lâm sàng và tiên lượng xác định giá trị của việc chẩn đoán rối loạn tâm thần phân liệt cảm xúc loại lưỡng cực. Chúng tôi đã phân tích và so sánh 138 bệnh nhân ngoại trú: 67 người mắc rối loạn lưỡng cực loại I, 34 người mắc rối loạn tâm thần phân liệt cảm xúc loại lưỡng cực và 37 người mắc tâm thần phân liệt. Tất cả đều được chẩn đoán theo các tiêu chí nghiên cứu và đánh giá theo Lịch trình Rối loạn Cảm xúc và Tâm thần phân liệt. Những bệnh nhân tâm thần phân liệt cảm xúc đơn cực đã bị loại trừ. Kết quả khẳng định rằng, từ góc độ nhân khẩu học, đặc điểm lâm sàng và tiên lượng, rối loạn tâm thần phân liệt cảm xúc loại lưỡng cực có thể được phân loại như một hình thái phenotyp ở một điểm trung gian giữa rối loạn lưỡng cực I và tâm thần phân liệt. Những kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi theo chiều dọc trong việc chẩn đoán và đánh giá các hội chứng loạn thần. Mặc dù các triệu chứng cắt ngang gần gũi hơn với phổ tâm thần phân liệt, nhưng diễn biến của bệnh lại có vẻ giống hơn với bệnh nhân lưỡng cực, dẫn đến một kết quả trung gian.

#rối loạn lưỡng cực #rối loạn tâm thần phân liệt #rối loạn tâm thần phân liệt cảm xúc #nhân khẩu học #tiên lượng
Phân tích mạng sinh học với CentiScaPe: tích hợp các chỉ số trung tâm và tập dữ liệu thực nghiệm Dịch bởi AI
F1000Research - Tập 3 - Trang 139
Sự gia tăng kích thước và độ phức tạp của dữ liệu thực nghiệm có sẵn tạo ra mạng sinh học đã làm tăng nhu cầu về các công cụ cho phép phân loại các nút theo mức độ liên quan của chúng trong các mạng sinh học. Ở đây, chúng tôi giới thiệu CentiScaPe, một ứng dụng Cytoscape được thiết kế đặc biệt để tính toán các chỉ số trung tâm nhằm xác định các nút quan trọng nhất của một mạng. CentiScaPe là một bộ thuật toán toàn diện dành riêng cho phân tích độ trung tâm của các nút mạng, tính toán nhiều chỉ số trung tâm cho các mạng không có hướng, có hướng và có trọng số. Các kết quả của phân tích hình thái có thể được tích hợp với các tập dữ liệu từ các thí nghiệm trong phòng lab, chẳng hạn như mức độ biểu hiện hoặc phosphoryl hóa của các protein được đại diện trong mạng, bằng cách sử dụng các tính năng đồ họa của công cụ. Điều này mở ra một góc nhìn mới trong phân tích các mạng sinh học, bởi vì việc tích hợp phân tích hình thái với dữ liệu thực nghiệm có thể tăng cường khả năng dự đoán của một phân tích sinh tin học.
#Mạng sinh học #Phân tích Trung tâm #Tập dữ liệu Thực nghiệm #Cytoscape #Tính toán trung tâm
Tần suất xuất hiện của các chất hướng thần mới trong mẫu sinh học – Tổng quan ba năm về các vụ án ở Ba Lan Dịch bởi AI
Drug Testing and Analysis - Tập 8 Số 1 - Trang 63-70 - 2016

Các chất hướng thần mới (NPS) là thách thức cho các nhà độc chất pháp y và lâm sàng, cũng như các nhà lập pháp. Chúng tôi trình bày phát hiện của mình từ các trường hợp mà các NPS đã được phát hiện trong vật liệu sinh học. Trong khoảng thời gian ba năm từ 2012–2014, chúng tôi đã phát hiện NPS trong 112 trường hợp (trong tổng số 1058 đã phân tích), với 75 trường hợp chỉ riêng năm 2014. Mức độ phổ biến của tất cả các NPS (15,1–17,6%) tương tự như amphetamine chỉ phát hiện được trong 15,1–16,5% trường hợp. Các loại thuốc mới được phát hiện thuộc các lớp sau: cathinones (88%), cannabinoid tổng hợp (5%), phenethylamines (3%), piperazines và piperidines (3%), arylalkylamines (1%) và khác (1%). Các loại thuốc được phát hiện (theo thứ tự giảm dần tần suất): 3‐MMC (50), α‐pyrrolidinopentiophenone (α‐PVP) (23), pentedrone (16), 3',4'‐methylenedioxy‐α‐pyrrolidinobutyrophenone (MDPBP) (12), cannabinoid tổng hợp UR‐144 (7), ethcathinone (5), mephedrone (5), methylenedioxypyrovalerone (MDPV) (4), 4‐methylethcathinone (4‐MEC) (3), buphedrone (3), desoxypipradrol (2‐DPMP) (3), methylone (2) và 2C‐B (2). Trong các trường hợp đơn lẻ, phát hiện 2‐methylmethcathinone (2‐MMC), 2C‐P, eutylone, 25I‐NBOMe, meta‐chlorophenylpiperazine (mCPP), ephedrone, methiopropamine (MPA) và 5‐(2‐aminopropyl)benzofuran (5‐APB). Một NPS là tác nhân duy nhất trong 35% tổng số trường hợp và hai hoặc nhiều NPS có mặt trong 19% các trường hợp. NPS (một hoặc nhiều chất) cùng với các thuốc truyền thống khác (như amphetamine, cannabinoid, cocaine và benzodiazepines) đã được phát hiện trong hầu hết (65%) các trường hợp. NPS thường xuyên được phát hiện trong máu của tài xế lái xe là thách thức cho các nhà độc chất do thiếu dữ liệu về ảnh hưởng của chúng đến hiệu suất tâm lý vận động. Một đánh giá về nồng độ đã cho thấy một dãy giá trị rộng trong các loại trường hợp khác nhau, đặc biệt là lái xe dưới ảnh hưởng của ma túy (DUID) và ngộ độc. Bản quyền © 2015 John Wiley & Sons, Ltd.

#chất hướng thần mới #độc chất pháp y #phân tích sinh học #tài xế dưới ảnh hưởng #NPS #cathinones #cannabinoid tổng hợp #phenethylamines #piperazines #piperidines #arylalkylamines #ảnh hưởng tâm lý vận động #Ba Lan
Một số hướng tiếp cận trong nghiên cứu động cơ học tập
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Việc tìm hiểu các hướng tiếp cận trong nghiên cứu vấn đề động cơ học tập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xác định rõ bản chất, phân loại, biểu hiện và các nhân tố tác động đến động cơ hoạt động học tập của người học. Bài viết đề cập một số hướng tiếp cận cơ bản trong nghiên cứu động cơ học tập như phân tâm học, hành vi, nhân văn, nhận thức, học tập xã hội và văn hóa - xã hội. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#động cơ #động cơ học tập #phân tâm học #tâm lí học hành vi #tiếp cận văn hóa - xã hội
Quy trình sàng lọc không định hướng để phân tích và xác định các chất ô nhiễm sinh học trong mẫu sinh vật bằng phương pháp sắc ký khí–khối phổ độ phân giải cao Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2021
Tóm tắt

Sức khỏe của các loài chủ chốt ở vùng Baltic đã bị suy giảm do tiếp xúc với các chất nguy hại do con người gây ra (AHSs), những chất này tích tụ trong cơ thể sinh vật và được chuyển giao qua chuỗi thức ăn. Do đó, cần có một sự định hình toàn diện về sự xuất hiện và tích tụ của AHSs trong hệ sinh thái. Trong nghiên cứu này, chúng tôi áp dụng phương pháp sàng lọc không định hướng (NTS) cho mục đích này. Một thách thức lớn trong NTS các mẫu sinh học là việc loại bỏ các thành phần ma trận như lipit có thể gây cản trở cho việc phát hiện và xác định các hợp chất cần quan tâm. Ở đây, chúng tôi kết hợp sắc ký gel thẩm thấu với phân đoạn cột Florisil® để đạt được mức độ loại bỏ lipit đủ để phân tích bằng sắc ký khí–khối phổ độ phân giải cao sử dụng ion hóa điện tử (EI) và ion hóa hóa học ion âm thu hút điện tử (ECNI). Ngoài ra, chúng tôi trình bày các quy trình xử lý dữ liệu mới được thiết kế để tìm kiếm và xác định hệ thống các AHSs thường xuyên xuất hiện và có khả năng sinh học cao, bao gồm các chất ô nhiễm đã biết, mới nổi và mới phát hiện. Sử dụng những quy trình này, chúng tôi phát hiện một loạt các chất ô nhiễm trong mẫu mô từ ngao xanh, cá và động vật có vú biển, và tính toán các yếu tố tích tụ sinh học (BMFs) của chúng. Các hợp chất có BMFs trên 1 đối với cá trích và ít nhất một động vật có vú biển bao gồm các chất ô nhiễm clo hóa di sản (polychlorinated biphenyls, DDTs, chloro-benzenes/cyclohexanes, chlordanes, toxaphenes, dieldrin), diethyl benzenes brom hóa (PBDEs) và biphenyl brom hóa. Tuy nhiên, cũng có một số sản phẩm tự nhiên halogen hóa (diethyl benzenes methoxylated brom hóa, 1'-methyl-1,2'-bipyrroles, 1,1'-dimethyl-2,2'-bipyrroles, và hợp chất hỗn hợp monoterpene halogen hóa 1) cũng như chất chống cháy mới Dechlorane 602 và một số hydrocarbon thơm đa vòng, terpenoid và steroid. Các chất ô nhiễm di sản thể hiện hành vi tích tụ sinh học được mong đợi, cho thấy tính ứng dụng của quy trình xử lý dữ liệu không hướng dẫn.

#sàng lọc không định hướng #sắc ký khí #khối phổ độ phân giải cao #ô nhiễm sinh học #tích tụ sinh học
Dự đoán tỷ lệ thôi học và phản hồi quyết định dựa trên nhiều chuỗi tạm thời của hành vi học tập trong MOOCs Dịch bởi AI
International Journal of Educational Technology in Higher Education - Tập 20 Số 1
Tóm tắt

Chuỗi tạm thời của hành vi học tập là đa chiều và liên tục trong các khóa học trực tuyến đại chúng (MOOCs). Một mặt, điều này hỗ trợ các phương pháp học tập cá nhân hóa, đạt được thời gian và không gian linh hoạt. Mặt khác, nó cũng khiến các MOOCs phát sinh một số lượng lớn học viên bỏ học và hành vi học tập không hoàn thành. Dự đoán tỷ lệ thôi học và phản hồi quyết định đã trở thành một vấn đề quan trọng trong các MOOCs. Nghiên cứu này tiến hành thiết kế phương pháp và phân tích quyết định đầy đủ về xu hướng thôi học. Dựa trên một số lượng lớn các ví dụ về hành vi học tập, chúng tôi xây dựng một khung liên kết nhiều loại hành vi, thiết kế mô hình dự đoán tỷ lệ thôi học để phân tích chuỗi tạm thời của hành vi học tập, sau đó thảo luận về các biện pháp can thiệp tương ứng nhằm cung cấp cơ chế giám sát thích ứng cho việc theo dõi dài hạn và lựa chọn phương pháp học tập ngắn hạn, đồng thời cho phép phản hồi quyết định thích ứng. Toàn bộ thí nghiệm cho thấy mô hình được thiết kế có thể cải thiện hiệu suất của việc dự đoán tỷ lệ thôi học, đạt được độ tin cậy và khả thi. Nghiên cứu toàn diện này có thể cung cấp giải pháp công nghệ và quyết định chính, có giá trị lý thuyết và thực tiễn quan trọng cho nghiên cứu tỷ lệ thôi học trong các MOOCs.

Những tầm nhìn thay đổi bị cản trở: quyền lực và nhân khẩu học trong các quán sửa chữa và quá trình chuyển đổi bền vững đô thị Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 4 Số 1
Tóm tắt

Các sáng kiến bền vững, chẳng hạn như các quán sửa chữa (Repair Cafes), là những địa điểm đổi mới có tiềm năng góp phần vào một quá trình chuyển đổi bền vững tại các đô thị. Sử dụng khung phân tích đa cấp, chúng tôi khám phá tầm nhìn về sự thay đổi của 12 quán sửa chữa ở Berlin để hiểu cách mà các thành viên tin rằng phong trào có thể tạo ra sự thay đổi. Chúng tôi phân tích động lực và nhân khẩu học của các nhóm người dùng khác nhau trong các quán sửa chữa để hiểu ai có tiếng nói trong đó. Chúng tôi nhận thấy rằng các quán sửa chữa có hai tầm nhìn chính về sự thay đổi mà yêu cầu sự tham gia rộng rãi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phát hiện rằng sự phân biệt ngầm từ các tình nguyện viên 'chuyên gia' kỹ thuật đã làm nản lòng sự tham gia của phụ nữ và các tầng lớp xã hội thấp hơn. Kiến thức rằng các quán sửa chữa không nhất quán trong các tầm nhìn về sự thay đổi mà họ tuyên bố và các thực hành của họ có những hệ luỵ đối với vai trò của họ trong các quá trình chuyển đổi bền vững đô thị.

#sự đổi mới #quán sửa chữa #chuyển đổi bền vững đô thị #phân tích đa cấp #nhân khẩu học
Ứng dụng phần mềm Hotpotatoes trong thiết kế câu hỏi trắc nghiệm khách quan cho môn học tâm lý học đại cương
Bài viết đề cập tới việc ứng dụng phần mềm Hotpotatoes trong thiết kế câu hỏi trắc nghiệm khách quan cho môn học Tâm lý học đại cương. Kết quả nghiên cứu không chỉ dùng để giảng dạy (giáp mặt và trên mạng) mà còn là tài liệu tự học cho sinh viên, qua đó góp phần hình thành và nâng cao hứng thú học tập bộ môn cho sinh viên ngành Sư phạm kỹ thuật của khoa SPKT- trường ĐHBK Hà Nội.
Tổng số: 167   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10